"สำนักงานศิษย์เก่าสัมพันธ์ มธ." ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "สำนักงานธรรมศาสตร์สัมพันธ์" ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการจัดตั้งและการแบ่งส่วนงานของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ.2559
บ.แม่โอลิมปัสคุมทัพลุยตลาดกล้อง ตั้งราคาชน"โซนี่-นิคอน"ครองแชมป์มิลเลอร์เลส


"โอลิมปัส" เปิดฉากบุกตลาดกล้องเมืองไทยเต็มรูปแบบ บริษัทแม่โดดมาคุมทัพเอง ไม่ต้องผ่านระบบตัวแทนแบบเดิม หลังตลาดรวมโตร้อนแรงอันดับ 1 ของอาเซียน ลั่นกวาดตลาดกล้องมิลเลอร์เลส 50% ตอกย้ำผู้นำ พร้อมตั้งราคาชนนิคอน-โซนี่ ตั้งเป้าปีบัญชีแรกกวาด 1,000 ล้านบาท

นายทาคาฮิโร่ โอซาว่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอลิมปัส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ได้มีการปรับโครงสร้างทางธุรกิจใหม่ในเมืองไทยโดยบริษัทแม่ "โอลิมปัส กรุ๊ป" ได้เข้ามาทำตลาดกล้องเองเป็นครั้งแรก หลังจากที่ผ่านมา การทำตลาดกล้องผ่านระบบตัวแทนจำหน่าย คือบริษัท เจ๊บเซ่น แอนด์ เจ๊สเซ่น ประเทศไทย แต่ในเบื้องต้นจะยังคงให้เจ๊บเซ่น แอนด์ เจ๊สเซ่น ดูแลลูกค้าในส่วนของเซอร์วิส และการให้บริการหลังการขาย

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างดังกล่าว เป็นผลมาจากนโยบายหลักของบริษัทแม่ที่จะครบรอบ 100 ปี ในปี 2019 ดังนั้น หนึ่งในภารกิจหลักคือเป้าหมายการขยายธุรกิจและสร้างความแข็งแรงของแบรนด์สินค้าโอลิมปัสในภูมิภาคเอเชียและจีนให้เข้มแข็งและเติบโตสอดคล้องกับการขยายตัวของตลาดกล้องในภูมิภาคนี้โดยการเพิ่มสัดส่วนการขายและส่วนแบ่งทางการตลาดและการรักษายอดขายอันดับ 1 ของกล้องในกลุ่มมิลเลอร์เลส ควบคู่กับการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ของกล้องดิจิทัลที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"วันนี้ถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญของโอลิมปัส คอร์ปอเรชั่น เรามาที่นี่เพราะเรามีความเชื่อมั่นในศักยภาพของตลาดในประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในอาเซียนและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเอเชีย-แปซิฟิกรองจากจีนและอินเดีย"

โดยที่ผ่านมา นายทาคาฮิโร่ โอซาว่า กล่าวว่า โอลิมปัสมียอดขายเป็นเบอร์ 1 ในตลาดกล้องมิลเลอร์เลส ซึ่งเป้าหมายต่อจากนี้คือการรักษามาร์เก็ตแชร์นี้เอาไว้ รวมถึงการขยายตลาดในส่วนของกล้องคอมแพคให้มากขึ้น ด้วยกล้องรุ่นใหม่ในตระกูล OM-D ที่จะเข้ามาเสริมรุ่น PEN ที่วางตลาดไปแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อรักษาตลาดกล้องมิลเลอร์เลส โดยกล้องรุ่นนี้ได้ถูกออกแบบมาสำหรับช่างภาพมืออาชีพ หรือผู้ถ่ายภาพที่ต้องการคุณภาพของภาพที่สูง แต่ไม่ต้องการใช้งานกล้องที่มีขนาดใหญ่จนเกินไป และให้กลิ่นออายและความรู้สึกคลาสสิกยามที่ถ่ายภาพ ซึ่งการตั้งราคาและฟีเจอร์สามารถแข่งขันกับคู่แข่งอย่างโซนี่และนิคอนได้เป็นอย่างดี ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมียอดขายกล้องมิลเลอร์เลส 2 หมื่นเครื่อง หรือคิดเป็น 50% ของส่วนแบ่งการตลาดและเป้าหมายในอีก 2 ปีหน้าขยับเป็น 4.5 หมื่นเครื่อง

รวมทั้งการส่งกล้องคอมแพครุ่นใหม่ ๆ เพื่อขยายตลาดไปสู่กลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ โดยรุ่นใหม่คอมแพคจะครอบคลุมกลุ่มลูกค้า 4 สไตล์ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานในทุกฟังก์ชั่นและทุกกลุ่ม ทั้ง Tough, Traveler, Smart และ Creator รวมกว่า 10 รุ่น เพื่อสร้างความคึกคักให้กับตลาดกล้องดิจิทัลตลอดทั้งปี โดยตั้งเป้ากล้องในกลุ่มดิจิทัลคอมแพ็กต์ประมาณ 130,000 เครื่อง หรือคิดเป็น 10% ของส่วนแบ่งตลาด ควบคู่กับกิจกรรมทางการตลาดผ่านรูปแบบอีเวนต์ การจัดสัมมนา รวมถึงการจัดดีสเพลย์สินค้าร่วมกับดีลเลอร์ ซึ่งจะใช้งบฯ 150 ล้านบาทในปีแรก รวมถึงกิจกรรมการตลาดและโปรโมชั่น เพื่อสร้างการรับรู้ และจดจำในแบรนด์ของสินค้าตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ บริษัท โอลิมปัส (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งเมื่อปี 2542 โดยในช่วงแรกเน้นธุรกิจกล้องเอนโดสโคปทางการแพทย์ เพื่อใช้ในการผ่าตัด วินิจฉัยโรค และใช้ในทางอุตสาหกรรม เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรม ซึ่งมีผลประกอบการปีที่ผ่านมา 850 ล้านบาท แต่ปีบัญชีใหม่นี้ ธุรกิจกล้องที่เพิ่มเข้ามาจะกลายเป็นบียูที่ทำรายได้หลัก 1,000 ล้านบาท

โดย ประชาชาติธุรกิจ   www.prachachat.net

Member
46 ศิษย์เก่า และ 13 บุคคลทั่วไป