"สำนักงานศิษย์เก่าสัมพันธ์ มธ." ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "สำนักงานธรรมศาสตร์สัมพันธ์" ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการจัดตั้งและการแบ่งส่วนงานของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ.2559
เดอะมอลล์สยายปีกเจาะคอมมูนิตี้มอลล์


เดอะมอลล์ กรุ๊ป หันบุก 'ซูเปอร์มาร์เก็ต' นอกเครือ รับชุมชน-ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ขยายตัวพุ่ง เตรียมเจาะคอมมูนิตี้มอลล์ เริ่มผุด 3 สาขาต่อปี

นายไพบูลย์ กนกวัฒนาวรรณ รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทมีความพร้อมที่จะขยายธุรกิจร้านค้าปลีก ‘ซูเปอร์มาร์เก็ต’ ภายใต้แบรนด์ ‘กูร์เมต์ มาร์เก็ต’ และ ‘โฮม เฟรช มาร์ท’ ในพื้นที่การค้านอกเครือข่ายห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ และ ดิ เอ็มโพเรี่ยม เพื่อรองรับโอกาสทางการตลาดจากการเติบโตของชุมชนใหม่ๆ พฤติกรรมการบริโภคของคนรุ่นใหม่ ประการสำคัญการขยายตัวของผู้ประกอบการศูนย์การค้าต่างๆ โดยเฉพาะธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์

สอดรับโมเดลธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตของกลุ่มเดอะมอลล์ เน้นเปิดบริการขนาดพื้นที่ขายไม่ต่ำกว่า 2,000 ตร.ม. ใช้งบลงทุนเฉลี่ย 40 ล้านบาทต่อแห่ง วางเป้าหมายเจาะลูกค้าระดับพรีเมียมเป็นหลัก โดยรูปแบบการลงทุนเปิดกว้างพันธมิตรหลากหลายทั้งกลุ่มเจ้าของที่ดิน โครงการบ้านจัดสรร ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ซึ่งเจ้าของโครงการนั้นๆ จะต้องมีความเชี่ยวชาญและชำนาญในการดำเนินธุรกิจค้าปลีกเป็นสำคัญด้วย

ในช่วง 2-3 ปีแรกเน้นเจาะตลาดกรุงเทพฯ และปริมณฑล วางเป้าหมายเปิดบริการอย่างน้อย 3 แห่งต่อปี หลังจากนั้น จะขยายตลาดต่างจังหวัดมุ่งแหล่งท่องเที่ยว ล่าสุดยังอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตร 2-3 ราย ย่านนวมินทร์ สุขาภิบาล 3 และพระราม 3 เพื่อเปิดบริการในเร็วๆ นี้

“การเติบโตของคอมมูนิตี้มอลล์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นโอกาสสำคัญต่อก้าวรุกขยายธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตในครั้งนี้ ซึ่งเดอะมอลล์ได้เตรียมความพร้อมทุกด้านทั้งทีมงาน โนว์ฮาว และเงินลงทุน สามารถเปิดบริการได้ 10-20 สาขาต่อปีเลยทีเดียว แต่ต้องพิจารณาความเหมาะสมและจังหวะในการลงทุน” นายไพบูลย์กล่าว

ก่อนหน้านี้ เดอะมอลล์ได้ทดลองขยายธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตนอกเครือ ในปี 2553 ได้เปิดกูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขาแรกที่ เค วิลเลจ สุขุมวิท 26 โดยร่วมกับกลุ่มธุรกิจคณานันท์ ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินย่านใจกลางเมือง ด้วยเงินลงทุน 80 ล้านบาท และใช้งบประมาณกว่า 20 ล้านบาทในการตกแต่งพื้นที่ให้เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมียม ในพื้นที่ 1,900 ตร.ม. และสินค้ากว่า 2 หมื่นรายการ

ในปี 2554 ได้เปิดกูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขาที่ 2 เทอร์มินอล 21 สุขุมวิท 21 ร่วมกับกลุ่ม แอล แอนด์ เอช พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จับกลุ่มลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์ เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่และชาวต่างชาติ บนพื้นที่กว่า 1,800 ตร.ม. สินค้ากว่า 2 หมื่นรายการ และสาขาล่าสุด เดอะ พรอมานาด ย่านรามอินทรา กำหนดเปิดบริการในเดือน พ.ค. นี้ บนพื้นที่กว่า 1,900 ตร.ม. โดยมีเป้าหมายยอดขายในปีแรก 200 ล้านบาท

สำหรับกลุ่มธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตของเดอะมอลล์ ตั้งเป้าหมายสร้างยอดขาย 1.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 10% จากปีที่แล้ว โดยยอดขายของกลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ตที่เปิดบริการภายนอกเครือมีสัดส่วนประมาณ 3% คาดว่าใน 5 ปีข้างหน้าจะเพิ่มเป็น 10%

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์   www.bangkokbiznews.com  

Member
43 ศิษย์เก่า และ 13 บุคคลทั่วไป