"สำนักงานศิษย์เก่าสัมพันธ์ มธ." ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "สำนักงานธรรมศาสตร์สัมพันธ์" ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการจัดตั้งและการแบ่งส่วนงานของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ.2559
รู้เรื่องรถ เลี่ยงอุบัติเหตุป้องกันตนเอง



เหตุการณ์เกี่ยวกับรถตู้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อจิตใจคนทั่วประเทศ สิ่งหนึ่งที่จะทำได้เมื่อต้องขับรถ นั่นคือ การป้องกันตัวเอง และไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ทักษะจึงเป็นเรื่องที่น่าขบคิดและหาแนวทางป้องกันไม่ใช่แค่คนขับ แต่ยังรวมถึง ถนน ผู้ประกอบการ และจิตสำนึกภายใน

ผศ.ดร.ปานเพชร ชินินทร รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มองว่า ตอนนี้รถแต่ละอย่างมีความแตกต่างกันและรายละเอียดไม่เหมือนกัน ส่วนที่เป็นองค์ประกอบให้เกิดอุบัติเหตุก็คือ สภาพถนน วัฒนธรรมคนไทยที่ยังไม่ให้ความสำคัญในการใช้รถ กฎหมายที่ใช้อยู่ยังไม่ครอบคลุมอย่างได้ผล เกิดอุบัติเหตุหรือไม่เกิดจะขึ้นอยู่กับสิ่งเหล่านี้

ถนนในเมืองไทยส่วนใหญ่ทำโดยหลบหมู่บ้าน ทำให้โค้งคดเคี้ยว การออกแบบอาจไม่เอื้อเวลารถเข้าโค้ง เวลาเหวี่ยงถ้าโค้งไม่รับกับความเร็วรถอาจหลุดโค้ง การบังคับลำบาก ที่ผ่านมาสภาพพื้นผิวปรับปรุงตามงบประมาณที่มี เช่น ถนนพหลโยธิน กรุงเทพฯ- นครสวรรค์ แรก ๆ ยังดี แต่พอเข้าจังหวัดตากเริ่มแย่ เพราะสภาพถนนถูกรถสิบล้อวิ่งประจำ งบประมาณใช้แก้ต้องดูจากที่สภาพการใช้งาน ถ้าพื้นไม่ดีก็เกิดปัญหาอีก ส่วนเส้นถนนเลี่ยงเมือง ก็เป็นเนินขึ้นลงไม่มีความปลอดภัย หากวิ่งตกหลุมยางระเบิด รถเราเองก็จะเสียหายไม่มีใครรับผิดชอบ!

สถานการณ์การชนของรถตอนนี้ ส่วนหนึ่งมาจากเครื่องยนต์ของรถแต่ละคันที่เน้นเร็วและแรง สมัยก่อนใช้แค่ 1,200ซีซี ถือว่าดีมากแล้ว เดี๋ยวนี้ 1,500-3,000ซีซี เมื่อแรงมากน้ำหนักตัวรถเท่าเดิม ได้ทั้งเร็วและแรง ขณะที่มอเตอร์ไซค์ยังเท่าเดิม ถ้าเวลาเกิดเหตุแต่ก่อนเบากว่านี้ เหตุส่วนใหญ่เกิดจากรถวิ่งเร็วและมารยาทการขับรถไม่มี เวลารถวิ่งเร็ว ต้องเบรกระยะไกลขึ้น

การเกิดจากคนขับ และเกิดจากทักษะการขับ ถ้าขับเร็วแล้วไม่มีประสบการณ์ ไม่สามารถแก้ไขเหตุเฉพาะหน้าได้ ถ้าตกใจยิ่งไม่อยากเข้าใกล้อะไร รถยิ่งเข้าไปใกล้ เพราะมือเราแข็ง บางคนมัวแต่เก็บของในรถไม่ดูทาง แค่พริบตาเดียว ถ้าวิ่ง 120กิโลเมตรต่อชั่วโมง กะพริบตา 1ทีเราวิ่งไปไกลหลายเมตรแล้ว

บางครั้งอุบัติเหตุเกิดจากสาเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ นั่นคือ บางคันเจอหมาตายกลางถนน แล้วต้องหักรถหนี ทำให้เกิดอุบัติเหตุ รถทุกคันมีมุมอับ กระจกบางทีอาจมองไม่เห็น คนยิ่งไม่มีทักษะ บางคนไม่ดูกระจกข้างและกระจกมองหลัง

การกะพริบไฟบางคนกะพริบไล่ อาจทำให้คู่กรณีหมั่นไส้ จนแกล้งกันทำให้เกิดอุบัติเหตุ รถมีน้ำหนักเวลาหยุดรถ เดิมเครื่องยนต์ส่งกำลังให้ล้อขับเลยตัดเครื่องยนต์ก่อน เมื่อเปลี่ยนจะมีแรงพุ่ง ถ้าเกียร์ธรรมดาเวลาจะหยุด รถต้องแตะเบรกก่อนไปเหยียบคลัตช์ คนไทยเกือบร้อยละ 90หัดขับรถไม่ผ่านโรงเรียน

ทักษะในการวิ่งปกติ ทักษะในการตัดสินใจ ทักษะบนถนนที่เราไม่สามารถรู้ได้จึงต้องมี เวลาลงเขาไม่ใช่เหยียบเบรกตลอด รถยนต์มีเบรกน้ำมันกับเบรกลม เบรกลมมีโอกาสแตกถ้าคนซ่อมไม่เป็น ข้อต่อหลุด เวลาเหยียบเบรกกระแทกแรง ๆ จะมีแรงลมกระแทกหลายเท่า ลงภูเขาต้องใช้เกียร์ต่ำ ประมาณเกียร์ 3หรือ 2ค่อย ๆ เร่ง บางคนใช้เกียร์ว่าง เมื่อแรงดึงดูดทำให้รถวิ่งเร็วเพราะมีแรงโน้มถ่วง ปล่อยลงแล้วเบรกอาจเบรกแตกได้ เวลาซ่อมเบรกส่วนอื่นเหมือนเดิมเปลี่ยนเฉพาะส่วนที่เสียหาย



โดยคุณ : oOfonOo เมื่อ 14 ม.ค. 2554 : 09:07:12  

ความเห็นที่ 1
เบรกรุ่นเก่าจะเบรกทั้งล้อ พอเหยียบเบรกน้ำมันจะสูบเข้าไปทั้งหมด ถ้าแบบดิสเบรกจะเหมือนการคีบเมื่อเบรกล้อยังหมุนอยู่จนกว่าจะหยุด รถยนต์ถ้าเบรกพร้อมกันจะรู้ได้อย่างไรทุกล้อจับเบรกพร้อมกัน เบรกเอบีเอส ไม่ให้เกิดการล็อกล้อ จะเป็นเบรกแล้วจับปล่อยจนกว่าจะหยุด ทักษะคนขับต้องมี ควรเหยียบสองขยัก ถ้าต้องการเบรกทันที

คนรุ่นใหม่เราสอนแค่ขับ ยิ่งทุกวันนี้เกียร์ออโต้ยิ่งง่าย เหมือนคุณเรียนแล้วกำลังจะจบแต่ไม่สามารถมีความรู้เท่าครู ถ้าคุณไม่มีประสบการณ์ ตอนนี้เราปล่อยให้ฆาตกรวิ่งบนถนนมหาศาล สอนขับรถแค่วิ่งได้ หยุดได้ ถอยหลังได้ ในประเทศเจริญแล้ว เด็กอายุ 16จะมีตัวแอลบนรถ แล้วต้องมีพี่เลี้ยง เพื่อเป็นคนคอยให้สัญญาณ

เรื่องการเรียนต้องมีหลักสูตร มีกฎมากกว่านี้ ต้องรู้กฎหมายมีผลอย่างไรบ้าง ตอนนี้เราแก้ปลายเหตุ มีกล้องจับความเร็ว แต่ถ้าฝั่งตรงข้ามส่งซิกรถที่กำลังวิ่งก็จะเริ่มชะลอ ต่างประเทศมีกล้องจับความเร็วทุก 3กิโลเมตร แล้วมีเขียนป้ายบอกด้วย พอความเร็วเกินจะมีไฟขึ้นที่ป้าย พอจะเร่งก็เจอกล้องเลยเร่งไม่ได้ แล้วโดนตัดคะแนนตามความเร็วที่เร่ง

ไปเมืองนอกเช่ารถมาขับ แล้วขับเร็วเกินไม่ได้จ่ายค่าปรับ พอคราวหลังจะเข้าไปประเทศนั้นอีกเขาไม่ให้เข้าต้องไปจ่ายเงินค่าปรับก่อนถึงจะเข้าได้ แต่ถ้าถนนดี ๆ ที่วิ่งเร็วได้ไม่ต้องจับความเร็วแต่ต้องมีที่กั้นไม่ให้คนหรือสัตว์ข้างทางเข้ามา แต่บ้านเราใช้ต้นไม้หรือคอนกรีตกั้น ซึ่งนั่น ตัวฆ่าคนชัด ๆ เมื่อปะทะมีแต่ตายกับตาย ควรปลูกแค่ไม้กั้น จึงต้องคิดมากในการแก้ปัญหาเหล่านี้

เดี๋ยวนี้คนฝ่าไฟแดงลดลง แต่มอเตอร์ไซค์ยังมีมาก บางทีวิ่งย้อนศรโดยเฉพาะตำรวจที่ต้องทำตัวเป็นแบบอย่าง เดี๋ยวนี้การย้อนศรกลายเป็นเรื่องปกติ เราชอบมองว่ามีปัญหาแล้วค่อยแก้ แทนที่จะแก้เลยซึ่งมันเป็นปัญหาเรื้อรัง

รถบรรทุกพ่วงที่มีตัวต่อ ที่ตัวพ่วงหลุดเพราะวัสดุที่ต้องใช้เหล็กที่มีคาร์บอนสูงกระชากมันก็แตก แต่ถ้าคาร์บอนน้อยมันจะเหนียว ถ้าไม่รู้วัสดุย่อมทำให้เกิดผลเสีย พอหลุดแล้วทำร้ายคนอื่นเพราะควบคุมไม่ได้ ขณะเดียวกันการตั้งเบรกรถ ตั้งระยะผ้าเบรกกับดิสเบรกรถพ่วงควรให้ตัวพ่วงด้านหลังเบรกก่อน

รถกระบะ คนที่นั่งข้างหลังเสี่ยงมากที่สุด เพราะถ้ารถเหวี่ยงหรือกระโดด ถ้าคนหลุดไปจากกระบะมีสิทธิเสียชีวิตมากที่สุด แต่ต้องมีหลังคาหุ้มด้านหลังอยู่เพราะถ้าคว่ำไปมีแต่ตายอย่างเดียว

รถส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้ ดีไซน์ให้มีพื้นที่การใช้สอยมาก ถ้าสมัยก่อน พื้นที่ซึ่งกว่าจะถึงตัวคนไกลกว่าตอนนี้ แต่ตอนนี้คนที่นั่งข้างหน้าและข้างหลัง อยู่ติดชิดตัวถัง ซึ่งย่อมเสี่ยงมากขึ้นหากถูกชน ขณะที่กันชนตอนนี้เป็นแค่ไฟเบอร์หรือพลาสติก

ด้านหน้าเครื่องยนต์มีนอตยึดเพียงสี่ตัวเสี่ยงมาก ที่ป้องกันได้อยู่ที่ความเร็ว ถ้าด้านท้ายไม่มีระบบป้องกันถ้าถูกชนแรง เสี่ยงมากกว่าข้างหน้า ถ้าด้านข้างจะมีโครงสร้างเป็นเสาเหล็กซอยเรียง แต่ถ้านั่งติดริมด้านข้างถ้าถูกชนแรง ๆ ก็อาจเสียชีวิตได้.

โดย oOfonOo [ 14 ม.ค. 2554 : 09:010:04 ]

Member
205 ศิษย์เก่า และ 54 บุคคลทั่วไป